NỘI NHA – ĐIỀU TRỊ TỦY RĂNG

Đăng ngày: 19-04-2019 bởi: Nguyễn Việt Anh

• Tại sao lại phải điều trị tủy răng?

Tất cả răng đều có mô tuỷ (bao gồm các mạch máu và thần kinh) nằm trong buồng tủy. Tủy răng được giới hạn xung quanh bởi mô cứng của răng và kết nối với mạch máu của xương hàm.

Tủy răng có thể chết khi:

• Sâu răng không được điều trị kịp thời, qua thời gian diễn biến lâu dài có thể dẫn tới viêm tuỷ, hoại tử tủy.
  • Hệ thống mạch máu nhỏ trong tủy răng không còn được nuôi dưỡng bởi nguồn cấp máu từ xương hàm, ví dụ như khi răng bị chấn thương.
  • Gãy răng có đi qua buồng tủy.

Khi có bất kì trường hợp  như trên xảy ra, tủy răng sẽ bị  viêm nhiễm. Quá trình viêm nhiễm này có thể gây ra đau đớn và dẫn đến kết quả là mất răng nếu không điều trị đúng cách.

Nội nha là phương pháp điều trị những răng kể trên bằng cách làm sạch mô tủy đã bị viêm nhiễm, hoại tử, sau đó bít kín buồng tủy lại bằng vật liệu sinh học nhằm loại bỏ và ngăn ngừa các viêm nhiễm khác có thể xảy ra giúp bảo tồn răng.

• Quá trình điều trị tủy diễn ra như thế nào?

Đối với răng vĩnh viễn:

Việc điều trị tủy bắt đầu bằng việc gây tê tại chỗ giúp bệnh nhân không cảm thấy đau trong quá trình điều trị. Tiếp theo, nha sỹ sẽ mở buồng tủy, lấy hết tổ chức tủy viêm, hoại tử và làm sạch buồng tủy hoàn toàn bằng thuốc và dụng cụ chuyên dụng. Cuối cùng là việc hàn kín hoàn toàn buồng tủy.

quá trình điều trị có thể cần từ 1-3 lần hẹn và kéo dài 1-2h, tùy tình trạng răng.

Kết thúc điều trị tủy, bạn nên làm một cái chụp bọc toàn bộ thân răng đảm bảo răng không bị gãy, vỡ trong quá trình ăn nhai sau này.

Đối với răng sữa:

Không phải răng sữa nào ở trẻ em khi bị hoại tử tủy cũng có thể điều trị thành công. Chính vị vậy cần quan tâm tới vấn đề vệ sinh răng miệng ở trẻ, phòng ngừa sâu răng ngay từ ban đầu, đến nha sĩ kiểm tra thường xuyên để hàn kịp thời các răng sâu.

Quá trình điều trị tủy ở răng sữa cũng cần phải gây tê, tùy trường hợp mà chỉ phải lấy tủy buồng hoặc lấy tủy toàn bộ. Sau khi kết thúc quá trình điều trị tủy, răng của trẻ cần được bọc lên một cái chụp thép để răng sữa đó tồn tại trên cung hàm tốt hơn trong khi đợi răng vĩnh viễn mọc lên đồng thời giúp trẻ ăn nhai tốt hơn.

• Quá trình điều trị tủy có nguy cơ nào không?

Bất kỳ thủ thuật điều trị nào cũng có nguy cơ. Tuy nhiên trước khi điều trị nha sĩ sẽ tiên lượng các nguy cơ có thể xảy ra, chụp phim X-quang để kiểm tra và hạn chế trường hợp xấu xảy ra. Trong một số trường hợp, không thể làm sạch toàn bộ viêm nhiễm bên trong buồng tủy thì răng đó phải nhổ bỏ.

Nha khoa Star